Thông tin

PUNK ROCK (đang cập  nhật)

Punk rock is a rock music genre that developed between 1974 and 1976 in the United States, the United Kingdom, and Australia. Rooted in garage rock and other forms of what is now known as protopunk music, punk rock bands eschewed the perceived excesses of mainstream 1970s rock. They created fast, hard-edged music, typically with short songs, stripped-down instrumentation, and often political, anti-establishment lyrics. Punk embraces a DIY (do it yourself) ethic, with many bands self-producing their recordings and distributing them through informal channels.

By late 1976, bands such as the Ramones, in New York City, and the Sex Pistols and The Clash, in London, were recognized as the vanguard of a new musical movement. The following year saw punk rock spreading around the world. Punk quickly, though briefly, became a major cultural phenomenon in the United Kingdom. For the most part, punk took root in local scenes that tended to reject association with the mainstream. An associated punk subculture emerged, expressing youthful rebellion and characterized by distinctive clothing styles and a variety of anti-authoritarian ideologies.

By the beginning of the 1980s, faster, more aggressive styles such as hardcore and Oi! had become the predominant mode of punk rock. Musicians identifying with or inspired by punk also pursued a broad range of other variations, giving rise to post-punk and the alternative rock movement. By the turn of the century, pop punk had been adopted by the mainstream, with bands such as Green Day and The Offspring bringing the genre widespread popularity.

Nhà lý luận âm nhạc John Savage đã có lần nói rằng lịch sử được thực hiện bởi những kẻ nói "Không", và trong năm 1976 không có tiếng "Không" lại có thể át được punk rock. Bị ghẻ lạnh và coi rẻ như một thể loại thô tục phản âm nhạc, punk đã tự đặt mình vào vị thế thách thức và làm bá chủ nhạc rock. Nói chung khoảng 30 siêu sao pop sẵn lòng tái hư cấu và "mửa" ra những thứ trên cùng một kiểu rập khuôn phong cách như nhau, điều càng làm tăng mức độ kiểm dịch nặng nề trên chương trình FM cuối thập niên 70 đối với những kiểu AOR album lúc này đang tràn ngập trong dòng chảy không ngừng của các ban theo không ra (quá) hard rock và chẳng (hẳn) ra heavy, như thể âm thanh của họ được tạo ra bởi mục đích quảng cáo cho nhãn mác.

Thuở ban đầu, punk hung hăng đứng đối lập hẳn với ý thức hệ thời đại. Đến bây giờ, thể loại nay và các nhánh rẽ của nó vẫn khó có thể hoà nhập trong cơ cấu xã hội. Tiền khởi của punk bao gồm từ âm hưởng huyên náo nguyên thuỷ của ban Velvet Underground, âm thanh tần suất lớn với phong cách giận dữ của “giai cấp lao động” của The Who, kiểu guitar cường độ lớn của MC5 và the Stooges, phong cách lưỡng tính của New York Dolls (ảnh hưởng từ David Bowie và Roxy Music). Dĩ nhiên khi punk phát triển, nó tự chuyển biến hình thành vô số nhánh rẽ thống trị, gây ảnh hưởng và lai tạp với các thể loại reagge, bubblegum giữa 60, tiền ảo giác, art-rock, jazz tự do và các dòng âm nhạc cụ thể. Theo nghĩa đen mọi thứ đều thích hợp để cân bằng: đó mới chỉ bề nổi của vấn đề.

....
Velvet Underground

....
New York Dolls

Trong thời kỳ thuần chất nhất của xúc cảm punk, từ 1975 - 1978, là khoảng thời gian có thể coi là thời khắc phong phú nhất. Dù cho thời gian thống trị ngắn ngủi như sao băng, nhưng phong cách punk vẫn duy trì cho những ban nhóm dưới cái tên bớt phiền toái hơn: new wave. Vẫn lưu giữ tác động của nó trong thập niên 90, Punk độc lập hồi sinh và bước đầu được hiện diện chính thức trên nhãn hiệu đĩa thu /được hợp pháp hóa cho giới báo chí bí mật / được coi là một phong cách mới cho các nhà phê bình âm nhạc. Quan trọng hơn, nó giúp các nhạc sỹ trẻ tin rằng họ có thể trở thành một phần của thế giới rock'n'roll, bằng cách vun đắp cho sự phát triển trong tương lai cho thành công của trào lưu alternative của Anh lẫn Mỹ (tại L.A, Minneapolis, Seatles, Athen, Machester). Khó có thể tưởng tượng được rằng các nhóm alternative (Replacements, Nirnava, thậm chí c R.E.M tồn tại mà không có sự đóng góp của các nhóm Punk: Pistols, Clash, Ramones và the Buzzcocks.

....
Pistols



Ramones


Ngày nay, thuật ngữ "punk" (thô lỗ, cục mịch) dường như đã trở nên là lạ. Câu chuyện về punk và sự ảnh hưởng tỏa khắp của nó chỉ còn là lưu truyền. Nhưng với alternative và heavy metal hiện thời (hai nhánh chính của punk), punk dường như vẫn là niềm vui không trở ngại, luôn hồi tỉnh niềm cảm hứng vô tận của sự tự biểu hiện. Nếu hôm nay, bạn có nghe một vài đĩa tiêu biểu của nó, thì bạn sẽ sớm nhận thấy rằng punk dường như chưa bao giờ đi quá xa ý thức hệ pop, và tầm ảnh hưởng của punk thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so những người khai lập ra nó.


Nhưng thật đáng tiếc, nhạc Punk hiện nay đang mất dần đi chất nổi loạn vốn có của nó do sự xuất hiện ồ ạt của các nhóm nhạc Pop-Punk tuổi teen cùng với những bộ phim về các trường trung học theo kiểu Mĩ. Punk hiện nay không còn kích động theo kiểu của những gã trai hư hỏng nhổ toẹt vào xã hội mà thay vào đó nó lại diễn tả thể giới quan của các cô cậu học trò với trời xanh, nắng ấm, những cuộc tiệc tùng liên miên và những cô gái xinh đẹp lả lơi bên thành bể bơi.

Punk đang bị “mềm hoá” và dễ dãi hơn bao giờ hết ???