Tên Thể loại:
HipHop - Rap
0
Thông tin
Hip Hop là một thể loại âm nhạc và trào lưu văn hoá xuất hiện từ những năm 70 tại Bronx, New York. Nền văn hóa này xuất thân và phát triển ở những khu Ghetto (thường là những nơi ở tập chung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng). Nó bao gồm bốn thành phần chính: Rap, DJ, Graffiti và Breakdance.. Beatboxing có thể coi là thành phần thứ 5 trong Hip Hop. Nững thành phần khác trong hip hop còn có thể nêu là popping và locking (2 thể loại nhảy)
Phân Loại các thể loại của Rap & Hiphop
1. Old Sko0lz
Old shoolz là thể loại đầu tiên của Rap , có thể nói Os là thể loại dễ hát nhất trong Rap ... Vì OS ko có giai điệu chỉ đơn thuần là Rap ... Chứ ko có gì hay cho lắm nhưng chưa hẳn là vậy vì có rât nhiều Rapper nổi tiếng nhờ thể loại này
2. New Sko0lz
Là 1 bước tiến mới của Rap khác hẳn với Os vì đã có giai điệu rõ rệt . Các bài hát đã có nhịp điệu và trống cũng khá đa dạng . Có thể nói NS đã khác vững chắc trong nền nhạc Rap ... Rất nhiều Rapper đến nay vẫn thông dụng thể loại này
3. Spoken Word
chưa tìm đc tài liệu và vì nó ko thông dụng
4. Freestyle
1 phong cách trẻ 1 phong cách vL Style ... Thể loại freestyle là thể loại dễ Rap dễ viết lyric nhất . Có thể các bạn ko còn lạ gì freestyle nữa và nói thật nó quá dễ hiểu với những ai thick và am hiểu Rap ^^
5. Battles/Disses
Battle 'n Diss là 1 thể loại gắn liền với Gangs Rap ... Với các Rapper ai ko biết Battle ko thể nào đc gọi là Rapper đc ... Battle là sự tự khẳng định trình độ Rap của mình ... Có rất nhiều cách battle và luận battle thì do những người tham gia quy định ... Còn về Dizz có thể nói là 1 cách chửi châm biếm 1 ai đó mà Rapper cảm thấy ghét ... Dizz còn là cách chửi 1 ai đó theo cách riêng của mình ... :D
6. Gangz Rap
Thể loại có thể nói là đặc trưng nhất của Rap ... ko Rapper nào mà chưa từng hát Gang ... Gang Rap là 1 cách khẳng định dòng máu Gangster trong người .
Cùng đồng hành với Rap, "Gangsta Rap" cũng rất đc chú trọng. "Gangsta Rap" thường nói về những "cao thủ" sống bất hảo, những vấn đề về liên wan đến tình dục, ma túy, bạo lực ở các thành phố trên nc' Mỹ. Năm 1988, album lớn đầu tiên của thể loại Gangsta Rap đc ra đời. Đó chính là Straight Outta Compton của nhóm nhạc NWA. Những bài hát từ album lày bao wat' hết những vấn đề phức tạp của cuộc sống ở những khu chung cư và tiếng lói đấu tranh. họ đã làm dấy lên làn sóng chống lại 1 số tổ chức chính phủ, bao gồm cả FBI. Tuy nhiên, chính phủ cũng đã thẳng tay nhất quyết phải diệt trừ Gangsta Rap để phục vụ công chúng cả trắng lẫn đen. NWA trở thành điểm tựa để phát triển tài năng "solo" của 1 số rapper và producers wan trongk trong thể loại Gangsta Rap như Dr.Dre, Ice Cube, Eazy-E và Ja Rule
7. Hardcore Rap
8. Classic Rap
ta có thể chia Hip Hop ra làm 4 địa hạt :
1. Khiêu vũ Breakdancing : Break Dancer ) B-Boy , Fly – girl ) là những ng` biểu diễn = việc nhảy theo nhịp nhạc Rap
2. Nguệch họa Graffiti: những hình vẽ nghệ thuật (thường là chữ và cũng là tên của tác giả) được vẽ bằng tay lên trên tường ở những khu ổ chuột hoặc dưới đường xe điện ngầm
3. Djing : người tạo giai điệu cho nhạc Rap
4. Mcing ( rapping ) : MC (rapper),l à những người đọc lời và khuấy động mọi người bằng những lời nói có vần điệu
có gắn bó chặt chẽ và đã uống chung cái nguồn lịch sử văn hóa xã hội Hoa kỳ. Nghệ sĩ rap KRS One trong một bài viết về đề tài này đã có thêm 5 điểm chính yếu khăc nữa là :
1. Nghệ thuật sử dụng thân thể như một nhạc cụ ( beatboxing )
2. Thời trang v** hè ( Street Fashion ) trang phục của những rapper và những người sống trong vùng tiểu văn hoá hip-hop
3. Ngôn ngữ đường phố ( Street Language ) urban slang / black english / hiphop slang): ngôn ngữ lóng thường dùng của các rapper và những người ưa thích hip-hop
4. Cái khôn lanh ngoài ngõ để “rút t** những quy luật chung” ( Street Knowledge )
5. Kinh doanh chợ trời, nghĩa là tìm cách “biến 15 xen ra thành một đồng đô” ( Street Entreprenuerralism )
Hip Hop là một họat động có tính cách văn hóa vì nó bao trùm nhiều dạng thái biểu dương nghệ thuật, tuy khác biệt nhưng vẫn bổ túc nhau. Trong giai đoạn đầu, Hip Hop là văn hóa quy tụ những cộng đồng Mỹ-Phi và Mỹ-Porto-rican. Khu Bronx có một cộng đồng rất lớn dân Mỹ-Porto-rican. Họ mê nhạc disco trong thập kỷ 70. Cái lằn ranh văn hóa lúc ban đầu giữa hai cộng đồng này, đã được Hip Hop dần dà tẩy xóa. Nhóm Mỹ đen và nhóm Mỹ la-tinh có rất nhiều điểm tương đồng. Trước tiên là tính di truyền. Bởi họ mang chung dòng máu Tây-ban-nha. Người Tây-ban-nha khi tới đảo, vì nhu cầu sinh lý, đã hiếp phụ nữ bản xứ (thổ dân) mà con cháu sẽ là người Porto-rican. Khi tìm được vàng trên đảo, người Tây-ban-nha đã chở thêm dân nô lệ từ châu Phi tới để phụ giúp trong việc khai thác và đã tạo ra giống người Mỹ-Phi. Tóm lại, hai cộng đồng sống cạnh nhau và mang chung ít nhiều một dòng máu này, đã đặt nền tảng cho Hip Hop.
Có thể vì từ Hip Hop mang nhiều nghĩa và gợi nhiều ý khác nhau nên đã được giữ lại để chỉ định cái phong trào đã xuất hiện trong thập niên 70. Trước tiên vì nhạc Hip Hop tiếp tục dòng nhạc do người Mỹ-Phi sáng chế. Thật thế, Hip Hop gợi nhớ nhạc Be Bop (dòng nhạc jazz hiện đại xuất hiện sau thế chiến 2 nhờ các đóng góp của Dizzie Gillespie và Charly Parker). Hip Hop cũng có liên hệ với khiêu vũ. Hai âm “Hip” và “Hop” gợi nhớ vũ điệu của các “breakers” trong khu Bronx. xoay trở”. Hip Hop hàm ý sự tiến bộ và sự tiến thân nhờ tính thông minh và tài tháo vát . Từ Hip Hop có thể đã do ca sĩ rap Love Bug Starky sáng chế. Hip Hop, theo các nghĩa kể trên, đã được các tay MC (Microphone Controller) luôn luôn sử dụng trong các buổi dạ diễn, rồi trong các đĩa nhạc, dần dà đã lan khắp nước Mỹ và thế giới. Chúng ta sẽ thấy nguồn gốc của từ “Rap” trong phần sau. Hip Hop là một phương tiện để hiện hữu bằng một kiểu thức khác hơn sự hiện hữu do xã hội áp đặt. Hip Hop là một quan điểm về xã hội và những yếu tố của xã hội. Hip Hop đổi hướng, chiếm hữu, sáng tạo và biến cải cái tiêu cực thành cái tích cực.
Hiphop , văn hoá vũ múa :
Tất nhiên cái nguồn của vũ điệu Hip Hop là châu Phi, ngày xưa là một lục địa với vài chục tỉ người da đen, sẽ bị bắt giữ và chở sang Mỹ làm nô lệ phục vụ cho bọn người da trắng muốn biến cái lục địa mới đó thành “miền đất hứa”. Trong suốt những năm tháng nô lệ ấy, trong khi người da trắng và các giáo hoàng đặt nghi vấn về sự có mặt của “linh hồn” nơi bọn mọi đen, những người da đen này đã cố hồi sinh một nghệ thuật châu Phi chôn sâu trong đáy người họ, để cho tình cảnh của họ bớt phần cực nhọc. Gắn liền với âm nhạc mà người da đen sẽ sáng tạo trên đất Mỹ, vũ múa sẽ biểu lộ song song với tiến trình của âm nhạc. Như nó đã từng với Jazz, vũ múa là một yếu tố quan trọng đối với Hip Hop. Theo Buster Smith thì nhạc jazz là một loại nhạc cốt để khiêu vũ
Quincy Jones nói thêm: Ngày xưa, vũ trường là bến đỗ của các giàn nhạc jazz. Giàn nhạc khiêu vũ và giàn nhạc jazz chỉ là một mà thôi. Teddy Wilson: Thiếu khiêu vũ, nhạc sĩ jazz bị mất sự kích thích tối cần. Trong nhạc jazz nguyên thủy, chính những vũ công đã nâng và giữ giàn nhạc. Nếu các vũ công tồi thì dàn nhạc cũng kém. Và Louis Armstrong đã xác định thêm tầm quan trọng của vũ trong nhạc đen: Anh sẽ không nhìn thấy những diễn tiến trên sàn nhảy nếu mắt anh cứ dán chặt vào các nốt. Ở Ba Tư (Bresil) vũ múa từ châu Phi trở thành chiến cụ để chống lại bọn chủ trương mãi nô, hòa lẫn với các nhịp điệu Ba Tư tạo thành điệu vũ/chiến cụ capoiera. Vũ điệu Hip Hop dầ